สาขาวิชา

การจัดการการโรงแรม

ชื่อหลักสูตร

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อภาษาไทย :

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการการโรงแรม

ชื่อเต็ม (ไทย) : 

ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการโรงแรม

ชื่อภาษาอังกฤษ :

Bachelor of Arts Program in Hotel Management

ชื่อย่อ (ไทย) : 

ศศ.บ. (การจัดการการโรงแรม)

ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :

Bachelor of Arts Program in Hotel Management

ชื่อย่อ (อังกฤษ) :

B.A. (Hotel Management)

ประเภทของหลักสูตร

ปริญญาตรีทางวิชาการ

ระยะหลักสูตร

4 ปี

จำนวนหน่วยกิต

130 หน่วยกิต

ค่าเทอม/ภาคการศึกษาปกติ

14,000.-

ค่าเทอม/ภาคการศึกษาฤดูร้อน​

7,000.-

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาการจัดการการโรงแรม

มุ่งเน้นจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับและพัฒนาบัณฑิตให้มีความพร้อมทางทักษะด้าบวิชาการและสมรรถนะทางวิชาชีพที่ตรงตาม
คุณวุฒิการศึกษาและตอบโจทย์ความต้องการโดยตรงจาก สถานประกอบการ โดยส่งเสริมให้นักศึกษาได้รับโอกาสฝึก ประสบการณ์วิชาชีพแบบฝึกสหกิจศึกษา ในโรงแรมชั้นนำ
ระดับ 5 ดาว รวมทั้งองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมการบริการทั้งใน
และต่างประเทศ เช่น ประเทศในแถบ ASEAN ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา
และฝรั่งเศส ปลูกฝังให้นักศึกษามีกระบวนทัศน์ ในการเป็นผู้ประกอบ การยุคดิจิทัลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและพร้อมจะบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมในสายวิชาชีพ

อาชีพที่มุ่งหวังของหลักสูตร​

พนักงานมืออาชีพแผนกต่างๆ ในธุรกิจโรงแรมและที่พักระดับชั้นนำ 
เช่น Chef, Mixologists และ Professional Hoteliers

ผู้ประกอบการในสายธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม​

พนักงานมืออาชีพในธุรกิจไมซ์ (MICE) จัดเลี้ยง (Catering) 
และงานอีเว้นท์ (Events)​

พนักงานบริการมืออาชีพในธุรกิจเรือสำราญ (Professional 
Cruise Line)​

งานในสายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุสาหกรรมการบริการ​

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา

บูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัย โดยเน้นทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ซึ่งมีศาสตร์ที่ครอบคลุมการวางแผน การบริหารจัดการ การพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานบริการ การสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษาต่างประเทศ กฎหมายและจริยธรรมวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นความรู้ ทักษะทางวิชาชีพการโรงแรมและการบริการที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสังคมในระดับชาติและนานาชาติ และพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานสากลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในด้านต่าง ๆ

วัตถุประสงค์

  • เพื่อมีคุณธรรมจริยธรรม และรับผิดชอบต่อสังคมตามจริยธรรมในสาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการบริการ
  • มีความรอบรู้ทางวิชาการ ทั้งทักษะวิชาชีพในศาสตร์ทางการโรงแรม มีความสามารถในการปฏิบัติ งานบริการ และการบริหารจัดการเทียบเท่ากับมาตรฐานสมรรถนะทางวิชาชีพในภูมิภาคอาเซียน
  • มีทักษะการวิเคราะห์สถานการณ์ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ เหตุผลและวิจารณญาณอย่างเหมาะสมเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ
  • มีจิตบริการ มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีบุคลิกภาพดี ได้ทุกระดับอย่างเหมาะสม สามารถพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ ทักษะวิชาชีพและคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง
  • มีประสิทธิภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและภาษาต่างประเทศได้อย่างน้อย 1 ภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ รวมทั้งสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
  • มีความรู้และความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวางแผน การจัดการและการพัฒนา